วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 5 วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 เวลาเรียน 13.30 -17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
       วันนี้อาจารย์ให้เอาป้ายชื่อจากสัปดาห์ที่แล้วไปแปะ ที่ตารางเวลามี ก่อน7โมง 7โมง และหลัง7โมง อาจารย์ได้อธิบายให้ฟังว่าแบบนี้ไม่สามารถใช้กับเด็กได้เพราะเด็กไม่สามารถจำเวลาได้ ถ้าจะทำกิจกรรมแบบนี้ควรให้เด็กจดบันทึกหรือให้ผู้ปกครองเป็นคนเขียน กิจกรรมนี้เด็กจะได้รู้เวลาก่อนหลัง ได้การนับจำนวน และกิจกรรมการเรียนการสอนไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในห้องเรียนแต่เกิดจากผู้ปกครองและความรู้รอบตัว
    กิจกรรมต่อมาอาจารย์เขียนเลขมา 4 ชุด แล้วก็ถามว่าเกี่ยวอะไรกับอาจารย์บ้าง 
หลังจากนั้นอาจารย์เอาสื่อปฏิทินมาให้ดู  ว่าสามารถประยุกต์ใช้สอนอะไรเด็กได้บ้าง คือสามารถสอนเรื่องสี การจัดหมวดหมู่ ตัวเลข เวลา บอกวันที่ผ่านมาได้ ได้รู้ก่อนหลัง 
   เกมการศึกษามี8ประเภท
ต่อมาเพื่อนนำเสนองาน วันนี้นำเสนอ4คน
คนแรก นางสาววนิดา สาเมาะ วิจัยเรื่อง การพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ด้านการละเล่น
คนที่สองนางสาวปรีชญา. ชื่นแย้ม นำเสนอตัวอย่างการสอน
คนที่สาม นางสาวเรณุกา. บุญประเสริฐ วิจัยเรื่องทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยจากศิลปะสื่อผสม
คนที่4 รุ่นพี่ บทความเรื่องสอนคณิตอย่างไรให้สนุก 
หลังจากนั้นอาจารย์ให้แต่ละคู่ออกมานำเสนอของเล่น
  
ทักษะ
-ได้รู้จักเวลาก่อนหลัง
-ได้การนับจำนวน
-การจัดหมวดหมู่

การประยุกต์ใช้
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในอนาคตเราสามารถประยุกต์กิจวัตรประจำวันมาสอดแทรกความรู้ให้กับเด็กได้


บรรยากาศในห้องเรียน
สนุกสนาน ไม่ค่อยเครียด

ประเมินวิธีการสอน
-อาจารย์สอนละเอียด
-อธิบายจนกว่านักศึกษาจะเข้าใจ
-สอนให้เห็นถึงสถานการณ์จริง

คุณธรรมจริยธรรม
-มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
-ตรงต่อเวลา


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น