วันนี้อาจารย์ได้แจกแผนการสอน แล้วให้กระดาษแข็งมาคนละ 1ใบ ให้นักศึกษาเขียนชื่อของตัวเองลงไป และนำไปแปะบนกระดานในช่องของคนมาเรียน แล้วเขียนชื่อคนไม่มาไปแปะไว้ในช่องไม่มาเรียน จะได้รู้ว่าวันนี้นักเรียนขาดกี่คน มากี่คน
จากกิจกรรมนี้นักเด็กจะได้ทักษะการนับ นับโดยการเพิ่ม บอกจำนวนได้ รู้จักเลขฮินดูอาราบิก รู้จักการเปรียบเทียบ บวกลบเลข ได้การเลียงลำดับใครมาคนแรก
ซึ่งเป็นกิจกรรมบูรณาการ ไม่ได้ตั้งใจสอนโดยเฉพาะ
กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนองานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์นี้ เลขที่ 1 2 4 เป็นคนนำเสนอ
คนแรก นางสาวสุริยาพร กลั่นบิดา นำเสนองานวิจัย นำเสนอ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เด็กปฐมวัยมีการเรียนรู้ที่ต่างกัน
-เด็กสามารถเรียนรู้จากรูปธรรมไปนามธรรม
-เรียนรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัว
คนที่สอง นางสาวประวีณา หงสุด นำเสนอ VDO การสอน เจ้าแกะจอมฉลาด
เป็นวิธีการบวกเลขโดยวิธีการธรรมชาติ คือ การนับนิ้ว การร้องเพลง เช่น การบวกเลขหน้ามือกับหน้ามือ หลังมือกับหลังมือ และหน้ามือกับหลังมือ
คนที่สาม นางสาวปรียา นักทำนา นำเสนอบทความ ห้วข้อ เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
- การนับ การรวมกลุ่ม การแยกกลุ่ม รูปทรงเรขาคณิต
ต่อมาอาจารย์อธิบายเนื้อหาการเรียนเรื่อง "ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- 1.การมีความคิดเชิงคณิตศาสตร์(Mathematical Thinking)
-2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
-3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
อาจารย์นำร้องเพลงคณิตศาสตร์
ทักษะ
-การนับจำนวน
-การคิดวิเคาระห์
-การเปรียบเทียบ
-การบวก
การประยุกต์ใช้
สามารถนำไปปรับใช้ในการสอนในอนาคตโดยการบูรณาการกับกิจกรรมอื่นๆหรือของที่อยู่ภายในห้อง
บรรยากาศในห้องเรียน
ในห้องเรียน มีความเป็นกันเอง ไม่เครียด สนุกสนาน
ประเมินวิธีการสอน
-สอบให้ประยุกต์ใช้กับสิ่งต่างๆ
-สอนให้นักเรียนมีส่วนร่วม
-สอนให้เห็นถึงสถานการณ์จริง
คุณธรรมจริยธรรม
-ตรงต่อเวลา
-มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น