วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 4 วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559. เวลาเรียน. 13.30 - 17.30

ความรู้ที่ได้รับ
       วันนี้อาจารย์ได้แจกแผนการสอน แล้วให้กระดาษแข็งมาคนละ 1ใบ ให้นักศึกษาเขียนชื่อของตัวเองลงไป และนำไปแปะบนกระดานในช่องของคนมาเรียน แล้วเขียนชื่อคนไม่มาไปแปะไว้ในช่องไม่มาเรียน จะได้รู้ว่าวันนี้นักเรียนขาดกี่คน มากี่คน
     จากกิจกรรมนี้นักเด็กจะได้ทักษะการนับ นับโดยการเพิ่ม บอกจำนวนได้ รู้จักเลขฮินดูอาราบิก รู้จักการเปรียบเทียบ บวกลบเลข ได้การเลียงลำดับใครมาคนแรก 
     ซึ่งเป็นกิจกรรมบูรณาการ ไม่ได้ตั้งใจสอนโดยเฉพาะ

กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนองานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์นี้ เลขที่ 1 2 4 เป็นคนนำเสนอ
คนแรก นางสาวสุริยาพร กลั่นบิดา นำเสนองานวิจัย นำเสนอ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
    -เด็กปฐมวัยมีการเรียนรู้ที่ต่างกัน 
    -เด็กสามารถเรียนรู้จากรูปธรรมไปนามธรรม
    -เรียนรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัว

คนที่สอง นางสาวประวีณา หงสุด นำเสนอ VDO การสอน เจ้าแกะจอมฉลาด 
       เป็นวิธีการบวกเลขโดยวิธีการธรรมชาติ คือ การนับนิ้ว การร้องเพลง เช่น การบวกเลขหน้ามือกับหน้ามือ หลังมือกับหลังมือ และหน้ามือกับหลังมือ

คนที่สาม นางสาวปรียา นักทำนา นำเสนอบทความ ห้วข้อ เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
      - การนับ การรวมกลุ่ม การแยกกลุ่ม รูปทรงเรขาคณิต
 ต่อมาอาจารย์อธิบายเนื้อหาการเรียนเรื่อง "ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
     - 1.การมีความคิดเชิงคณิตศาสตร์(Mathematical Thinking)
     -2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
     -3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
อาจารย์นำร้องเพลงคณิตศาสตร์

ทักษะ 
-การนับจำนวน
-การคิดวิเคาระห์
-การเปรียบเทียบ
-การบวก

การประยุกต์ใช้ 
สามารถนำไปปรับใช้ในการสอนในอนาคตโดยการบูรณาการกับกิจกรรมอื่นๆหรือของที่อยู่ภายในห้อง

บรรยากาศในห้องเรียน
ในห้องเรียน มีความเป็นกันเอง ไม่เครียด สนุกสนาน 

ประเมินวิธีการสอน
-สอบให้ประยุกต์ใช้กับสิ่งต่างๆ
-สอนให้นักเรียนมีส่วนร่วม 
-สอนให้เห็นถึงสถานการณ์จริง

คุณธรรมจริยธรรม
-ตรงต่อเวลา
-มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น