วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุปวิจัย

เรื่อง : การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการเล่า "นิทานคณิต"


            การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสของเด็กประถมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน"คณิต" ผู้วิจัยทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างแล้วเลือกเด็กที่ได้คะแนนต่ำ จำนวน 15 คน เพื่อเข้ากิจกรรมการเล่า"นิทานคณิต"เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที
             เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมการเล่า"นิทานคณิต"และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 การดำเนินการทดลองได้แก่แบบแผนการทดลอง One-Group Pretest-Posttest Desingn และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test for dependent sample
               ผลการศึกษาพบว่าเด็กประถมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานคณิต มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อจำแนกแล้ว พบว่า ในด้านการนับ การรู้ค่า ตัวเลข. การจับคู่. การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ. สูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ในด้านการจัดประเภทสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญระดับ .05 

             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น