วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุปบทความ

เรื่อง    เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์

  คณิตศาสตร์มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดทำให้มนุษย์คิดอย่าง มีเหตุผลเป็นระบบมีแบบแผนตลอดจนมีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และความสามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบช่วยให้คาดการณ์วางแผนแก้ปัญหาและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เด็กประถมวัยเป็นวัยเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตชอบเรียนและสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว โดยวิชาคณิตศาสตร์จะสามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติและสิ่งต่างๆรอบตัวได้เป็นอย่างดีการที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจมีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ ไม่เพียงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่จะส่งผลต่อการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆคณิตศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้และมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต
            มาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กรวมทั้งเป็นแนวทางในการกำกับตรวจสอบและประเมินผลมาตรฐานการเรียนรู้จัดให้ อยู่ใต้สาระหลักดังนี้
         สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินมาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
         สาระที่ 2 การวัดมาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเงินและเวลา 
         สาระที่ 3 เรขาคณิต มาตรฐาน ค.ป.3.1. รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการ เปลี่ยนรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
        สาระที่ 4 พีชคณิตมาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
        สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นมาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ
         สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์การจัดการประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรคอยสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตามความเหมาะสมกับระดับอายุ
      คุณภาพทางคณิตศาสของเด็ก 3 ปีความสามารถดังนี้
 1. มีความรู้ความเข้าใจและพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวน นับไม่เกิน 5 และเข้าใจเกี่ยวกับการรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และเวลาสามารถเปรียบเทียบและใช้คำเกี่ยวกับการเปรียบเทียบความยาวน้ำหนักและปริมาตรสามารถบอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน
3. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งสามารถใช้คำบอกตำแหน่งของสิ่งต่างๆรู้จักทรงกลมทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากในชีวิตประจำวันและใช้ทรงกลมทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากสร้างสรรค์งานศิลปะ
  คุณภาพทางคณิตศาสของเด็กอายุ 4 ปีควรมีความสามารถดังนี้
1. มีความรู้ความเข้าใจและมีพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกิน 10 และเข้าใจเกี่ยวกับการรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว  น้ำหนัก ปริมาตร และเวลาสามารถเรียงลำดับ ความเย็น และเรียงลำดับกิจกรรมเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นในช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งสามารถใช้คำบอกตำแหน่งและแสดงของสิ่งต่างๆสามารถจำแนกทรงกลมทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากและใช้ทรงกลมทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กล้วยทรงกระบอกสร้างสรรค์งานศิลปะ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรู้ของลูกที่มีรูปร่างขนาดสีที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่งสามารถทำตำแหน่งสามารถทำตามรูปแบบที่กำหนด
  คุณภาพทางคณิตศาสของเด็กอายุ 5 ปีคนมีความสามารถดังนี้
มีความรู้ความเข้าใจและ มีพัฒนาการความรู้สึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกิน 20 และเข้าใจเกี่ยวกับการรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาวน้ำหนักปริมาตรและเงินสามารถวัดและบอกความยาวน้ำหนักและปริมาตรโดยใช้เครื่องมือและหน่วยที่ไม่ใช่มาตรฐานสามารถเรียงลำดับชื่อวันใน 1 สัปดาห์และบอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานวันนี้พรุ่งนี้เข้าใจเกี่ยวกับเงินสามารถบอกชนิดและค่าของเงินและธนบัตร
3. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งทิศทางและระยะทางสามารถใช้คำบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทางและ และแสดงตำแหน่งทิศทางและ ระยะทางของสิ่งต่างๆสามารถจำแนกทรงกลมทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากกลัวยทรงกระบอกและจำแนกรูปวงกลมรูปสามเหลี่ยมรูปสี่เหลี่ยมสามารถอธิบายเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต 2 มิติที่เกิดจากการตัดต่อเติมพับหรือคลี่ และสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและ 2 มิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบของรูปที่มีรูปร่างขนาดสีที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่งสามารถตอบแบบรูปที่กำหนดและสร้างเพิ่ม
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น